Nhiều người dùng Kindle lâu năm đang thắc mắc rằng: Amazon đã thực sự nghĩ gì khi quyết định thiết kế lại giao diện màn hình chính của Kindle? Nếu mục tiêu là cố gắng để nhồi nhét thật nhiều liên kết mua sắm vào một khoảng không gian nhỏ, thì họ đã thành công, nhưng lại thất bại toàn diện ở trải nghiệm người dùng.
Trên Internet, một reviewer đã từng sử dụng hàng chục thiết bị đọc sách khác nhau trong suốt 16 năm qua, chia sẻ rằng:
“Màn hình chính của Kindle là giao diện rối mắt và vô dụng nhất trong tất cả các máy đọc sách tôi từng dùng.”
Giao diện Kindle - Nơi quảng cáo lất át hết trải nghiệm đọc
Trên chiếc Kindle Paperwhite thế hệ thứ 12, ở màn hình chính, chỉ có một, hai dòng đầu để hiển thị sách đang đọc gần đây của bạn. Còn lại toàn bộ phần phía dưới chủ yếu là:
13 hàng gợi ý sách mua thêm
Quảng cáo lớn cho chiến dịch "Big Books of Summer"
Các đề xuất khác liên tục xuất hiện mà bạn không thể tắt đi
Và dù cho ngay cả khi bạn trả thêm 20 đô la Mỹ để mua phiên bản không quảng cáo, thì giao diện chính vẫn… đầy quảng cáo.
Cách duy nhất để tạm thoát là luôn chuyển sang tab "Thư viện" (Library), nơi không có các banner phiền phức.
Thế nào là một giao diện màn hình chính thân thiện với người dùng?
Về mặt nguyên tắc, màn hình chính của một thiết bị đọc sách nên có:
Mục hiển thị nhanh sách bạn đang đọc
Mục truy cập nhanh tới thư viện, ghi chú, hoặc tính năng quan trọng có thể tùy biến
Mục quảng cáo nếu có, nên ở phần dưới cùng hoặc để một góc của giao diện
Đồng ý rằng thế mạnh của Kindle là được tích hợp sẵn cửa hàng sách khổng lồ từ Amazon, thế nhưng phần quảng cáo nên giới hạn ở một vị trí riêng nhất định, thay vì xâm chiếm màn hình chính như giao diện hiện tại - nơi người dùng mở lên mỗi ngày để đọc.
Về khoản giao diện, Kobo và Boox đang làm tốt hơn
Kobo: Gọn gàng, dễ nhìn, không gây khó chịu
Giao diện Kobo hiển thị một vài sách bạn đang đọc gần đây
Thanh tính năng phía dưới giúp bạn dễ dàng truy cập ghi chú, tìm kiếm hoặc cài đặt
Có quảng cáo cho Kobo Plus (tương tự Kindle Unlimited), nhưng được bố trí gọn gàng và không chiếm phần lớn diện tích
Onyx Boox: Tùy biến mạnh, không quảng cáo
Giao diện dạng Android, người dùng có thể tùy chọn màn hình mặc định là một trong các mục như: thư viện, bộ nhớ trong, ứng dụng, hay ghi chú
Không có quảng cáo trên màn hình chính
Có thể ẩn cả biểu tượng “Store” nếu bạn không dùng
Trải nghiệm tinh gọn, phù hợp với người dùng chuyên sâu hoặc ghi chú nhiều
Kindle đã từng có giao diện trực quan?
Đúng! Những ai từng dùng Kindle Voyage hoặc các dòng đời cũ chắc chắn sẽ nhớ:
Giao diện chỉ đơn giản là danh sách sách theo dạng lưới hoặc bìa
Không có tab Home riêng biệt
Không có quảng cáo nhồi nhét mọi ngóc ngách
Giao diện cũ giống như tab "Thư viện" hiện nay: dễ nhìn, hiệu quả, đúng với tinh thần máy đọc sách chỉ dành để đọc.
Kết luận: Đã đến lúc Amazon nên lắng nghe người dùng Kindle
Không thể phụ nhận Kindle đã và đang là thiết bị đọc sách phổ biến nhất thế giới, thế nhưng điều đó không có nghĩa là người dùng sẽ mãi hài lòng nếu giao diện tiếp tục đi xuống.
Nếu Amazon muốn giữ chân người đọc, họ nên thay đổi giao diện trực quan và thân thiện với người dùng hơn, thay vì cố gắng chèn quảng cáo vào màn hình chính - nơi vốn phải có thiết kế tối giản, khoa học, đi đúng hướng: "Máy đọc sách chỉ dùng để đọc sách".
KINDLE SAIGON – MÁY ĐỌC SÁCH KINDLE CHÍNH HÃNG
Hotline: 0902 737 991
Email: kindlesaigon.vn@gmail.com
Website: www.kindlesaigon.vn
Facebook: https://www.facebook.com/kindlesaigon.vn